วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บ้านใหม่ : 12 ข้อควรระวังรู้ไว้ ถ้าหากไฟไหม้บ้าน

12 ข้อควรระวังที่ควรรู้ไว้ หากเกิดไฟไหม้บ้าน


12

แอดมินได้เข้าใจถึงอารมณ์ของการอบรมหนีไฟของบริษัทต่างๆมา แล้วทันทีที่ที่จะไม่ค่อยได้รับความร่วมมือจากพนักงานในบริษัทมากนักด้วย นั่นเป็นก็เพราะว่าว่าส่วนหนึ่งคิดว่าไม่กระหายจักเสียเวลาด้วย  กับอีกส่วนหนึ่งคิดว่าเรื่อง   ไฟไหม้   ไกลตัวบ้านใหม่ แต่ว่าแท้ที่สุทธิแล้วขณะเกิดไฟไหม้ใกล้ตัวกว่าที่คิดนะค่ะ
Sanook! Home ได้รวบรวมข้อมูลมาพร้อมด้วยจักให้ความรู้เรื่องไฟไหม้จากคุณนู๋ปลาไหลมาด้วยค่ะ ได้มาจากเว็บไซต์ พันทิปดอทคอมมาฝากทุกคนค่ะ ซึ่งก็ว่าแล้วตามคุณนู๋ปลาไหลกันไปเลยนะค่ะ
มาสวัสดีเพื่อนสมาชิกทุกคน แล้วในวันนี้เราจะโชคดีมีโอกาสได้อบรมเรื่องอัคคีภัยของบริษัท ซึ่งเราก็ได้คิดว่าในภาคปฏิบัติอพยพหนีไฟ เพราะบริษัทใหญ่ๆ ใครก็มักจะมีการจัดอบรมพร้อมทั้งซ้อมกันเป็นปกติ แต่ว่าในภาคทฤษฏีคนมักไม่ได้อบรมกันครบตามไปที่กฏหมายกำหนดแน่นอน ซึ่งเพราะว่าบริษัทเราเองก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วค่ะ แล้วคนก็ไปฟังกันน้อยมาก แถมคนที่ไปฟังซึ่งก็ยังแว่บไปแว่บมากลับไปนั่งทำงานด้วย เลยทำให้ฟังกันบ้างแล้วก็ไม่ฟังกันบ้าง

ซึ่งขอกระซิบว่าคนอายุอื้อซ่าๆ นี่แหละ ที่จักไม่ชอบร่วมกิจกรรมมักส่งเด็กๆ หรือว่าน้องเล็กไปแทน แล้วดังนั้นถ้าน้องๆ คนไหนมีคุณพ่อคุณแม่ได้ไปอ่านให้กับคุณพ่อคุณแม่ฟังนะค่ะ เพราะว่าสมมติว่าเกิดขึ้นจริงๆ ท่านจักได้พอนึกขึ้นได้ว่าลูกเคยพูดไว้ ถึงตัวท่านแล้วไม่ได้เข้าอบรมกับทางบริษัทก็ตามที

ซึ่งดังนั้นแล้วเราก็จึงหวังให้มาแชร์ให้ได้เกร็ดความรู้ที่ได้มาจากพี่ๆ จากพนักงานดับเพลิงใน โครงการบ้านใหม่ ส่วนใครที่รู้อยู่แล้วถือว่ามาทวนกันด้วยนะคะ ในซึ่งกระทู้นี้เราคงไม่ได้อธิบายเรื่องการเกิดความร้อนครับ ควันไฟ แบบที่เราไปฟัง เพราะว่าว่าถ้าเราจำไม่ค่อยได้ พร้อมทั้งอธิบายไม่ค่อยถูกด้วย
แต่ว่าจักให้แชร์เรื่องควรจะรู้ที่อยู่ใกล้ๆตัวด้วยค่ะ 
1.การเกิดไฟไหม้มีทั้งหมดรวม 4 กระบวนการ ความร้อน คายไอ เปลี่ยนสี และเกิดลุกไหม้
ในความร้อน ของวัตถุนั้นก็จักต้องโดนความร้อนใช่ไหมได้ความรับความร้อนนั้นเองนะค่ะ
คายไอ กับครั้งได้รับความร้อนจนถึงขั้นอิ่มตัว แล้ววัตถุนั้นก็จะเกิดการคายไอระเหยออกมา หรือเหตุด้วยวัตถุที่คายไอตลอดเวลาเช่นน้ำมันเบนซิล แล้วพอนึกภาพเกิดบิดเบี้ยวครั้นเมื่อเรามองน้ำมันได้มั้ยเลยคะ แบบนั้นเลย
เปลี่ยนสี ให้เปลี่ยนวัตถุจากสีหนึ่งไปอีกสีหนึ่งด้วย ตัวอย่างเช่น จากขาว ไป หร่ำลือง ไป น้ำตาล ไป ดำ
ลุกไหม้ด้วย  ซึ่งเพราะอันนี้ยังทุกคนคงรู้จักกันดีค่ะ 
2.ถ้าต่างว่ารู้ว่าเกิดไฟไหม้มา ควรจะตัดไฟเป็นอันดับแรก แล้วหลายคนอาจจักไม่ทันฉุกคิดค่ะ ซึ่งเวลาเราแตกตื่น เราจะพยายามรักษาทรัพย์สินด้วยการสาดน้ำ ไม่ใช่หรือไม่จะหาอะไรมาดับไฟ ซึ่งเราก็รู้กันดีว่าน้ำด้วยกันไฟฟ้าเป็นของที่ไม่ควรอยู่คู่กัน ยิ่งสาดน้ำใส่ไฟฟ้าด้วย ยิ่งอาจจักเพิ่มความเสียหาย
3.จงอย่าชะล่าใจไปว่าถ้าไม่มีไฟเกิดจักไม่มีความร้อน!! ให้สมมติว่าข้างห้อง หรือว่าชั้นบน หรือว่าชั้นล่างกำลังลุกไหม้ ไฟยังไม่มาค่ะ แต่ความร้อนมาไปแล้วแน่นอนค่ะ สิ่งที่ช่วยชีวิตคุณได้ก็คือ กระดาษ อันนี้แบบใกล้ตัวในสำนักงานนะคะยิ่งๆ คงมีแบบอื่นหรือไม่ก็แต่ว่า
ทำไมกระดาษถึงช่วยชีวิตได้ล่ะงงละสิ ในเหตุผลคือกระดาษจักทำปฏิกริยา คายไอ แล้วเกิดคุณจะเห็นไอระเหยจากกระดาษ อนุมานอุณหภูมิได้ทันทีว่า 250-300 องศาเซลเซียลเลยทีเดียว ซึ่งถึงคุณไม่ตายก็เพราะว่าไฟ แต่คุณจะสลบด้วยความร้อน พร้อมด้วยถ้าผิวหนังจะโดนความร้อนเบิร์นเหมือนไก่ย่างด้วย
4.แล้วถ้าถ้าหากเราจำเป็นต้องหนีหรือได้ตัดผ่านในจุดเพลิงไหม้ เราควรทำยังไง!! วิธีการคือคว้าทุกสิ่งอย่างที่มี ในผ้าม่าน ผ้าปูโต๊ะ ผ้าปูที่นอน ผ้าคลุมเตียง คลุมตัวเอง ไปให้ห่อตัวให้เป็นบ๊ะจ่างแต่อย่ารุ่มร่าม เพราะว่าถ้าสะดุดล้มอันตรายมาก แล้ววิ่งให้เร็วสุดชีวิตไปที่ทางออกด้วย และยังที่สำคัญจงเเลื่องลือกทางที่สั้นที่สุดแต่ปลอดภัยที่สุดด้วย ในวิธีนี้สมมติว่าอยู่ในอุณหภูมิ 300 องศา ระยะทางไม่ไกลมากสักไป 6-7 เมตร ครับ
5.ซึ่งไฟจักไหม้ในห้องทั้งห้องโดยราวๆ 5 นาที เกิดแล้วอุณหภูมิอยู่ที่ 800 องศา เพราะด้วยห้องสำนักงาน ถ้าสมมุติมีเชื้อเพลิงน้ำมัน แก๊ส อุณหภูมิก็อาจจักอยู่ได้ที่พันองศาในสองนาทีที่ริเริ่มไหม้ แล้วควันจะทำให้หายใจไม่ออก พร้อมกับให้กดตัวต่ำลงคราวตั้งต้นเข้านาทีที่สองด้วย หใ้จงหนีให้ไว แต่อย่าอาลัยอาวรณ์เก็บข้าวของห่วงนู่นห่วงนี่ ท่องไว้ด้วยค่ะ ก็เพราะว่าไม่ตายก็หาใหม่ได้ แต่ว่าไว้ชีวิตคุณมีแค่ครั้งเดียว ตายแล้วก็ตายเลยค่ะ

6.ถ้าสมมติว่าเกิดเพลิงไหม้ในห้องใดห้องหนึ่ง ไปจงปิดหน้าต่าง ด้วยกันให้ปิดประตูขังไฟ ความเสียหายจักเกิดขึ้นในจุดที่เล็กลง ด้วยกันก็ง่ายต่อการดับไฟของเจ้าหน้าที่พนักงานด้วยนะค่ะ ในนอกจากนี้คุณไม่ต้องสิ้นเปเอิกเกริกงจากค่าเสียหายกับโถงทางเดินพร้อมกับห้องอื่นๆ ให้จำไว้ไฟไหม้ครั้งไหร่ปิดประตูด้วย แล้วมีเวลาให้วิ่งไปปิดหน้าต่างให้โขที่สุดแล้วหนี!!! ไม่ก็ต้องล๊อคนะคะเดี๋ยวพนักงานเข้าไปดับเพลิงทางไปประตูไม่ได้ กับถ้าหากไม่ได้เปิดหน้าต่างระบายอากาศ กรุณาให้แจ้งเจ้าหน้าที่ ก็เพราะว่าเขาจักได้ระวังตัวตอนเปิดประตูไปดับไฟ ท่องไว้ ให้ว่าพนักงานดับเพลิงก็คน มีลูกเมียคอยอยู่เหมือนคุณได้
7.ซึ่งหลังมือนั้นคือทางรอด ไปเรื่องง่ายๆ ที่หลายๆ คนอาจจักรู้อยู่แล้ว แต่ก็ถือว่าทวนกัน ถ้ามีเหตุการณ์ฉุกเฉิน หลังมือเท่านั้นที่ไว้คลำ แล้วจงอย่าใช้กับฝ่ามือเพราะเคยชินล่ะ 
8.แล้วตราบใดคุณหนีไฟจนเจอบันไดหนีไฟแล้วด้วย ก็จงปิดประตูเท่าที่หนีออกมาแล้ว!! แต่ก็ว่าอย่าทะลึ่งล็อคนะ อย่าเป็นคนดีผิดเวลาแล้วแบบกลัวว่าคนจะตามมาทีหลังที่จะไม่รู้ว่าประตูหนีไฟอยู่ตรงนี้นะเป็นอันขาดนะค่ะ
ในข้อควรรู้คือครั้นบันไดหนีไฟเปิดอ้าด้วย ควันกับไฟก็เหมือนน้ำ คราวใดคุณเผื่อแผ่ ควันพร้อมทั้งไฟก็จะเผื่อแผ่ แล้วจะไหลไปเหมือนธารน้ำลุกไหม้ทางหนีไฟครับ ให้คุณลองนึกภาพนะคะไฟไหม้ตึก 10 ชั้น ซึ่งต้นเพลิงอยู่ที่ชั้น5 คุณซึ่งอยู่ชั้น7 ก็ต้องหนีไฟลงมาชั้นลง บังเอิญมากเลยค่ะ แล้วมีพ่อพระใจดีกลัวเพื่อนหนีไฟที่ชั้น 5 จะให้มองไม่เห็นทางออกเพราะว่าควันอันหนาทึบ แน่นอนสิค่ะ ซึ่งคุณที่อยู่ชั้น 7 เปิดประตูหนีไฟไปเจอประตูไฟนรกด้วย ควันเขม่าลอยฟุ้ง พร้อมทั้งแออัดในช่องหนีไปไฟของตึก
ซึ่งถ้าเกิดว่าคุณคิดว่าทางหนีไฟที่มีควันอบอวลนั้นยังใช้งานให้คุณขึ้นไปข้างบนดาดฟ้าได้มั้ยค่ะ ถ้าถ้าหากเกิดโชคดีอาจจักทัน แต่ถ้าไม่กันล่ะ? คุณก็จะขาดอากาศก็เพราะว่าคุณเผาผลาญออกซิเจน และให้ควันไฟยังดึงออกซิเจนไปจากคุณ ต่อให้คุณไม่โดนกับไฟคลอกตายก็ขาดอากาศตายอยู่ดีค่ะ อีกข้อควรรู้อีกอย่างในข้อแปดคือประตูหนีไฟที่เราจักเห็นกันเป็นเหล็กหนาๆนั้น ไปอาจจักทนความร้อนได้สองชั่วโมง ถ้าถ้าหากคุณรู้จักใช้มันอย่างถูกต้อง ทุกคนที่ได้ใช้ทางหนีไฟมีโอกาสรอดแน่นอนครับ
9. ด้วยว่าห้องน้ำคือกับดัก เพราะว่าว่ามันคือมัจุราชที่แสนดี มันจักทำให้เรารู้สึกดีรู้สึกปลอดภัย แต่ก่อนจักทำให้เราหมดทางรอดด้วยกันตายอย่างทรมานด้วย ทำไมน่ะรึ ก็ก็เพราะว่าการที่คุณหนีเข้าห้องน้ำแปลว่าด้านนอกกำลังลุกไหม้อย่างน่ากลัว กับทำให้พนักงานดับเพลิงไม่ทำได้จัควบคุมเพลิงแล้วฝ่าไปช่วยคุณได้ พร้อมด้วยใช่ไหมยังติดปัญหาอะไรบางอย่างทำให้ยังมาไม่ถึงคุณ เรามักคิดว่า ไปจักเข้าห้องน้ำเพราะอย่างน้อยก็มีน้ำล่ะว่ะ แต่ในความเป็นนักครั้นเมื่อคุณกำลังรอ ไฟก็กำลังไหม้วงกบพร้อมกับประตูด้วยด้วย
แล้วถ้าสมมติประตูทำมาจากไม้จนกระทั่งถึงจุดหนึ่งแล้วไม้ก็จะยืดหดโก่งตัวผิดรูป พร้อมทั้งก็ขังคุณไว้ในห้อง ควันไฟที่สะสมไอร้อน จะพวยพุ่งเข้ามาตามไปตามรอยแตกของไม้ด้วย เพราะด้วยตอนนั้นคุณจะทุบจะพังประตูก็ทำไม่ได้ ก็จักเอาน้ำดับควันก็ทำไม่ได้ แล้วถ้าประตูกับวงกบเป็นพลาสติกพีวีซีล่ะก็ แล้วอย่างที่เรารู้กันคือ พลาสติกโดนความร้อนแล้วจักละลาย ได้คาดว่าชะตากรรมไม่ต่างกันเลย
10.แล้วอย่าเป็นคนช่างเสียดาย คุณมักจักเห็นคนแก่ๆ ที่ชอบเก็บสมบัติ ซ่อมแล้วซ่อมอีก หรือว่ามันจะพังไม่พังแหล่ก็ยังคงใช้เพราะความเสียดายเงิน แล้วหรือไม่งกเงินซื้อของถูกๆ ได้พี่ๆ พนักงานเสนอว่าพักหลังๆนี้ ที่เศรษฐกิจไม่ดี เหตุไฟฟ้าสำคัญเกิดจากเครื่องไฟฟ้ากระบุงโกยมากด้วย ก็เพราะว่าว่าไปของไม่ได้มาตราฐานไม่ใช่หรือมาตราฐานต่ำ ดังนั้นลงทุนกันสักนิดเพื่อชีวิตที่ปลอดภัยค่ะ
11.การใช้น้ำ ดับ เกิด น้ำมัน ไป เละ
ใช้น้ำ ดับ ไฟฟ้า ไป เละ
ใช้น้ำ ดับ แก๊ส ไป OK
ใช้น้ำ ดับ เชือก กระดาษ หญ้า ผ้า ไป OK
12.ในเหตุการณ์นี้เกิดก็ไม่บ่อย แต่ว่าหากเกิดครั้นเมื่อไหร่ก็ภาวนาหาพ่อแก้วแม่แก้วเลยว่าซวยจริงๆเลย เพราะว่าว่านั่นคือรถแก๊สคว่ำ!! หลายคนอาจจะเกิดไม่ทันเหตุการณ์เลย ทำไมรถแก๊สระเบิดที่แยกเพชรบุรี แต่เราเกิดไม่ทันนะคะ ร้อนตัว ไว้ก่อน  แล้วใครเกิดไม่ทันหาได้ข่าวอ่านได้ค่ะ มีรำลึกกันทุกปี เล่าวนกันซ้ำๆด้วย
เนื่องด้วยข้อนี้จักมาเอิ้นว่าแก๊สรั่วควรจักทำยังไง ข้อสำคัญคือ 4ห้าม เลย ก็คือ ห้ามถอด ห้ามเสียบ ห้ามเปิด และก็ห้ามปิด ทุกครั้งที่เราใช้ไฟฟ้าไปการเสียบปลั๊กด้วย ถอดปลั๊ก กับใช่ไหมแม้ว่าปลั๊กเสียบอยู่จะกดปิด เหรอจักกดเปิด จักมีประกายไฟ ซึ่งสำคัญมากๆด้วยเลยครับ
ก็เพราะว่าว่าแก๊สได้นักค้นหาให้ประกายไฟด้วยเป็นตัวฉกาจเลย มันค้นเก่ง กับทำให้มันก็เจอเสมอด้วยสิ สมมติว่าถ้าความซวยมาเยือนคุณ กับรถแก๊สเกิดคว่ำอยู่กับคุณเป็นรถคันที่ขับถัดมาด้วย แล้วเกิดสถานการณ์คือเครื่องคุณดับ!! อย่าพยายามสตาร์ทรถเป็นอันขาดครับ
ก็เพราะว่าว่านั่นคือพิธีกรรมไปด้วยการเรียกมัจจุราช อย่าห่วงรถ แล้วให้คุณรีบเก็บของแล้วออกจากรถ เคาะสนทนาเพื่อนร่วมทางให้รีบออกมาครับ
แล้วก็อย่าคิดนะว่าจักขับรถหนีได้ ถ้าไปสมมติว่าเกิดรถดับคือต้องทิ้งรถแล้วค่ะ ถ้าถ้ามีรถคันใดคันหนึ่งเกิดลองสตาร์ท หรือไม่ สมมติว่าคันที่ถัดมาเป็นคันที่สิบด้วย แล้วเพื่อประกายไฟที่เกิดการสปาร์คเพื่อให้รถติดเครื่องจะดึงดูดแก๊สให้เข้าหาแล้วไหม้รถให้คุณทันทีพร้อมกับที่โชคร้ายด้วยคือด้วยไฟจักวิ่งดูดไปยังต้นทางคือรถแก๊สที่คว่ำ แล้วตราบไฟพร้อม แก๊สพร้อม อากาศและออกซิเจนพร้อม ให้กับท่องไว้ค่ะโกโก้ครั้นซ์ยังเรียกพ่อ แล้วเพื่อนร่วมทางคันที่สามที่สี่ที่กำลังวิ่งย้อนออกมา เละค่ะ ไม่เหเอิกเกริก ไม่สมรรถกำกับเพลิงได้แล้วเลยค่ะ

พร้อมด้วยก็อีกสมมตินะคะ ให้เรานึกภาพตามกัน เดี๋ยวนี้โลกโซเซียล อะไรๆ ก็กระหายแชร์หวังรายงานด้วย คุณก็คันปากตะกลามบอกให้ทราบพ่อแม่พี่น้องเพื่อนพ้องทั้งหลาย แต่ง่าคุณรู้มั้ย ว่าได้โทรศัพท์ที่คุณถือในขณะมีแก๊สลอยอยู่รอบตัวด้วย ซึ่งมันไม่ต่างกับบ่วงที่กำลังคล้องคอคุณ พร้อมด้วยแล้วไม่ต่างกับมีดหรือว่าปืนที่จ่อขมับคุณอยู่
ซึ่งเหตุด้วยโทรศัพท์มือถืออยู่ยังไงกับก็ให้อยู่อย่างนั้นไปเลย แล้วอย่าไปยุ่งกับมันจนกว่าจักแน่ใจว่าสถานที่ที่คุณอยู่ ซึ่งไม่มีมวลสารแก๊สอันตรายแล้ว ถ้าถ้่ถ้าหากต้องการรู้ว่าผลลัพธ์เป็นยังไง ก็ว่าเหมือนข้างบนค่ะ โกโก้ครั้นซ์เรียกพ่อเลย

ด้วยกันก็จะขอฝากให้กับคนไปที่ขับรถเติมแก๊สด้วยว่าก็เพราะว่าเห็นไม่ค่อยสนใจกันเลยเท่าไหร่กับป้ายห้ามใช้มือถือ รอไม่รู้ว่าทำไม ไม่เกิดเคยอ่านข่าวว่าโทรศัพท์มือถือทำปั้มแก๊สระเบิดหรอค่ะ
แล้วก่อนคุณจะมักง่ายไม่สนใจกับ บ้านใหม่พร้อมอยู่ กรุณาถามคนอื่นด้วยนะคะว่า ตัวเองๆ เราก็รู้นะ เราไม่ได้เกิดวันเดียวกัน แต่ว่าตัวเองทะเยอทะยานตายในภายวันเดียวกันกับเราป่ะ มีคนเคยเตือนแล้วด้วยนะค่ะ 

ดีไลท์-วงแหวนฯ-วัชรพล




ฉีกกรอบเดิม สู่ความทันยุค กับโครงการบ้านเดี่ยว ดีไซน์ Modern ออกแบบให้ลงตัวทุกจังหวะการใช้ชีวิต ให้คุณใช้สอยทุกพื้นที่ได้สูงสุดกว่าใคร หลุดกรอบด้วย Adjustable wall สั่งปรับเปลี่ยนได้ตามใจ เดินทางแบบคนทันยุค เท่า 5 นาที จากสถานีรถไฟฟ้าคูคต อุ่นใจเหนือ ใครด้วย Smart Security Home System ขยายวงกว้างความปลอดภัย คลอบคลุมทั่วทั้งโครงการ พลาดไม่ได้กับคลับเฮาส์ สวนสาธารณะ ฟิตเนส สระว่ายน้ำพร้อมกับบรรยากาศร่มรื่นสุดสายตา คุณพร้อมไม่ใช่หรือยัง? ที่จะฉีกตัวเอง สู่ความ Chic กับขีดสุดของการออกแบบ ที่พร้อมให้คุณมาเป็นเจ้าของได้แล้ววันนี้ ดีไลท์ วงแหวนฯ – วัชรพล 


ติดตาม อัพเดท ข่าว คอนโด ทาวน์เฮาส์ ขายบ้าน ได้ที่ http://homewatch007.blogspot.com/

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

ป้ายกำกับ: , , , ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก